Vào cuối năm trước có 2 đoàn tàu “một ray treo ngược đầu tiên” của Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động tại khu công nghệ cao Đông Hồ ở thành phố Vũ Hán. Đoàn tàu nổi tiếng này mang lại cho hành khách trải nghiệm siêu thực như ngồi trên một phương tiện tương lai trong một bộ phim khoa học viễn tưởng
Tú Ngọc
Đây cũng là đoàn tàu đầu tiên một ray treo ngược trên thế giới đang vận hành tại thành phố “hoa anh đào” này. Ca sỹ, blogger du lịch Đoan Trường vừa có mặt tại đây sau gần 5 năm đường bay từ TP.HCM đến Vũ Hán bị gián đoạn vì đại dịch. Anh cho biết chuyến đi này theo lời mời của các đối tác tổ chức tour, sở du lịch và văn hóa tỉnh Hồ Bắc và đại diện cục xúc tiến du lịch thành phố Vũ Hán cùng với sự hỗ trợ của hãng hàng không China Southern Arilines
Sau 4 tháng chạy thử nghiệm, con tàu được vận hành trên tuyến đường tham quan thuộc hành lang sinh thái trung tâm của khu công nghệ cao Đông Hồ ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Tuyến đường sắt có tổng chiều dài 26,7km, giai đoạn đầu dài 10,5km với 6 nhà ga. Với tầm nhìn 270 độ do lắp cửa kính từ trần đến sàn, con tàu treo trên không này được kỳ vọng sẽ là một yếu tố thu hút du lịch mới ở Vũ Hán.
Dù có nhiều kinh nghiệm sử dụng các phương tiện công cộng hiện đại, Đoan Trường vẫn không khỏi choáng váng và bất ngờ với đoàn tàu này. "Tôi thực sự không nói nên lời, nó giống như đến từ tương lai, chỉ xuất hiện trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng", anh chia sẻ.
Công trình này thường được gọi là "đoàn tàu treo ngược" hay "đoàn tàu chạy trên không trung" bởi kết cấu đặc biệt. Đường ray tàu nằm ở phía trên nóc, giống như được treo lên cao, thay vì ở dưới như phần lớn các tuyến đường sắt khác trên thế giới
Tàu treo ngược gồm hai toa thông nhau với sức chứa 220 hành khách cùng tốc độ tối đa 60km/h. Tàu hoạt động 12 tiếng mỗi ngày, từ 8h sáng đến 8h tối, cứ 10 phút lại có một chuyến khởi hành. Toàn bộ quá trình vận hành, bao gồm mở cửa, khởi động, chạy và dừng đỗ hoàn toàn tự động, con người chỉ can thiệp khi có trường hợp khẩn cấp
Đặc biệt, nhờ lợi thế "treo lơ lửng" nên đoàn tàu thiết kế phần sàn kính để hành khách có thể ngắm nhìn thành phố ngay dưới chân mình. Đoàn tàu đi qua nhiều danh thắng nổi tiếng ở bên dưới là những cánh đồng hoa, hồ nước, đầm lầy, khu sinh thái. Đoan Trường cho biết anh rất hồi hợp, lo lắng vì sàn kính và không có người lái và tàu chạy bằng điện
Giá vé là 30 tệ (111 ngàn vnd) cho 1 lần lên/ xuống tàu (không tính số trạm) là khá đắt so với giá vé của nhiều loại phương giao thông khác như tàu điện ngầm, xe buýt, xe công nghệ. Trong tương lai gần các cấp thẩm quyền sẽ cố gắng giảm giá vé và nhân rộng mô hình này tại nhiều thành phố khác vì toàn bộ ga tàu, đoàn tàu và đường ray đều được xây phía trên cao nên không phải giải phóng mặt bằng dưới đất.
Trung Quốc là quốc gia thứ 3 sau Đức và Nhật Bản đã phát triển công nghệ lực kéo không tiếp xúc trong ngành đường sắt cho loại hình này. Công nghệ này hứa hẹn có thể hoạt động tại các địa hình phức tạp như ven biển, sa mạc, băng giá, vốn khó khăn khi xây dựng đường sắt truyền thống. Không tốn nhiều diện tích trên mặt đất, thời gian thi công ngắn, chi phí thấp, tàu treo ngược một đường ray cũng cung cấp thêm một sự lựa chọn khác cho giao thông đô thị
Bộ phim "When The Phone Rings" (Khi điện thoại đổ chuông) hoãn phát sóng 2 tập tiếp theo.
Bên cạnh những địa danh nổi tiếng như Hà Nội, phố cổ Hội An,... Việt Nam còn có nhiều...
Sau thành công vang dội của sự kiện vừa qua tại Malaysia, BTC hân hạnh công bố dự án đầy hứa...
Nhiều nhà sáng tạo nội dung có được thu nhập ổn định nhờ sở hữu kênh TikTok, YouTube với...